Giỏ hàng
Có nên tắm cho mèo hay không và bạn cần lưu ý gì?

Chăm sóc Thú CưngNgày: 13-04-2021 bởi: Trần Hùng Sơn

Có nên tắm cho mèo hay không và bạn cần lưu ý gì?

Có nên tắm cho mèo và nên cho bé tắm khô hay tắm ướt?” là những câu hỏi mà khá nhiều chủ nuôi thắc mắc. 

Chăm sóc em mèo quả thực không dễ. Bởi loài mèo rất nhạy cảm. Nhất là việc tắm rửa không khác gì cực hình với thú cưng và chủ nuôi. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về điều này nhé.

Có nên tắm cho mèo hay không?

Ai cũng biết tác dụng của việc tắm rửa là làm sạch cơ thể. Giúp lưu thông tuần hoàn máu dưới da. Đặc biệt với các loại vật nuôi thì tắm là rất cần thiết bởi chúng không chỉ làm thú cưng thơm tho. Mà còn giúp diệt các loại vi khuẩn bám trên da và lông thú cưng.

Tắm cho mèo giúp mèo luôn thơm tho, sạch sẽ

Loài mèo cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên mèo có một đặc điểm di truyền là mèo sợ nước. Nước giống như một cơn ác mộng với mèo.

Tuy nhiên, nếu bạn biết tắm cho mèo đúng cách thì chúng sẽ dần thích nghi thậm chí hứng thú với việc tắm rửa. Bạn hãy áp dụng đúng trình tự dưới đây để tắm cho mèo không phải là nỗi kinh hoàng của chủ hay vật nuôi nữa nhé.

Nên tắm ướt hay tắm khô cho mèo?

Đối với con người, việc tắm rửa luôn được diễn ra đều đặn hằng ngày. Tuy nhiên, đối với thú cưng nói chung, tắm nhiều lần đôi khi lại không tốt.

Tắm ướt cho mèo giúp mèo sạch sẽ, loại bỏ mùi hôi nhiều hơn

Trung bình, có thể 1 tuần, bạn sẽ tắm cho mèo 1 lần hoặc 2 tuần 1 lần. Đó được xem là quá trình tắm ướt cho thú cưng.

Những ngày còn lại, khi bạn muốn chú mèo của mình thơm tho và sạch sẽ nhưng lại không dùng nước và xà bông để tắm, thì quá trình đó được gọi là tắm khô.

Vậy tắm ướt và tắm khô khác nhau như thế nào, cùng tìm hiểu nhé!

Tắm ướt cho mèo

Bước 1: Chuẩn bị trước khi tắm

Để quá trình tắm diễn ra thuận lợi cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, hoàn hảo làm cho cún cưng cảm thấy thoải mái và được quan tâm chăm sóc.

Kiểm tra nhiệt độ của nước trước khi cho mèo tắm

Bạn hãy chuẩn bị một thau không quá to. Cho vào đó một chút nước ấm. Nhớ là chỉ cho một chút sao cho ngập chân mèo. Chuẩn bị sẵn một thau nước ấm khác để bên cạnh.

Sữa tắm, khăn tắm, máy sấy( phòng khi cần), khăn ủ.

Bước 2: Bế mèo trên tay, thả từ từ 1 chân mèo vào chậu nước và vờn vờn như đang chơi đùa với cún. Lúc này bạn có thể nói chuyện như đang tâm sự để ổn định tinh thần, giúp bé không hoảng loạn. Khi bé thấy quen, hãy thả bé đứng vào chậu nước.

Bước 3: Té nước trong chậu lên phần đuôi, rồi mình thú cưng. Lưu ý một tay luôn giữ để cún không nhảy  ra khỏi chậu. À, có vẻ như cún đã làm quen với nước. Lấy ca nước đổ từ từ nước ở chậu dự bị vào chậu nước tắm cho mèo để làm ướt lông mèo.

Thoa sữa tắm lên người bé và bắt đầu kỳ cọ nhẹ nhàng để làm sạch lông mèo. Vừa massage cho Boss vừa duy trì chuyện trò để Boss cảm thấy thoải mái.

Sau khi thấy bé đã thơm tho, dùng nước dội cho hết sữa tắm bám trên lông. 

Bước 4: Lấy khăn bao người sạch sẽ cho cún cưng. Bạn dùng tay ấn nhẹ khắp người bé để nước ngấm vào khăn, hãy làm nhanh tay để thú cưng không bị lạnh nhé. Tiếp đến dùng 1 chiếc khăn khác thay thế ủ kín để giữ ấm cho Boss. 

Sau khi tắm xong có thể mang Boss ra phơi nắng để bộ lông nhanh khô. Trường hợp thú cưng quá lạnh, da hơi nhợt, run rẩy thì bạn hãy dùng máy sấy để làm ấm cơ thể bé.

Tắm khô cho mèo

Với những Sen mới nuôi mèo, khái niệm tắm khô có vẻ mới mẻ. Tuy nhiên vào mùa đông hay những ngày trời ẩm ướt, mưa phùn thì tắm khô như là một biện pháp cứu cánh nếu như bộ lông của thú cưng quá bẩn và bốc mùi. Việc tắm với nước bình thường có thể làm cún cưng cảm lạnh và sợ tắm vào những lần sau. 

Tắm khô hoặc dùng xịt khử mùi thú cưng giúp loại bỏ vi khuẩn gây mùi

Tắm khô cho mèo là việc sử dụng các loại sữa tắm chuyên dụng làm sạch bộ lông của cún cưng mà không cần dùng đến nước.

Đương nhiên, việc này sẽ không hiệu quả bằng tắm với nước. Tuy nhiên, như đã nói, trong mùa lạnh ,nó vô cùng thích hợp để mèo luôn sạch sẽ.

Trên thị trường hiện có rất nhiều sản phẩm tắm khô cho mèo, phổ biến có 2 loại:

Sử dụng Xịt khử mùi thú cưng: Xịt trực tiếp lên lông của pet để loại bỏ mùi hôi và vi khuẩn. Ngoài ra bạn còn có thể xịt vào chuồng trại, không gian nuôi pet hoặc những nơi pet tiểu bậy để mùi hôi được loại bỏ nhanh chóng.

Sữa tắm khô: Với sữa tắm khô, bạn xịt trực tiếp lên lông mèo rồi cũng massage nhẹ nhàng để chúng phát huy tác dụng, sau vài phút thì dùng khăn ướt lau sạch lông mèo.

Những lưu ý khi tắm cho mèo

Có nên tắm cho mèo khi cún còn quá nhỏ. Câu trả lời là có nhé. Chủ nuôi nên tắm cho mèo khi thú cưng được 6 tuần tuổi. Như vậy sẽ hình thành thói quen được tắm, giống như một chu kỳ trong sinh hoạt của mèo.

Bao lâu tắm cho mèo một lần cũng là vấn đề gây tranh cãi với các chủ nuôi mèo. Vì có quan điểm cho rằng nếu tắm thường xuyên, sẽ lấy đi hết lớp bảo vệ da tự nhiên của mèo. Khiến da mèo bị khô và bộ lông giảm đi độ óng mươt. Tuy nhiên, nếu pet nhà mình quá hôi hoặc hiếu động chạy nhảy và bị bẩn, thì bạn có thể phá lệ và tắm pet nhiều hơn 1 lần/tuần nha.

Hi vọng với những thông tin chia sẻ trên sẽ hữu ích với bạn trong việc trả lời được câu hỏi "có nên tắm cho mèo không" nhé.